: การเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปลาทอง : อาหารที่ใช้เลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ : คุณสมบัติของน้ำที่ใช้เลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ : การคัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ปลาทอง : การเพาะพันธุ์ปลาทอง : การอนุบาลลูกปลาทอง :


ารเลี้ยงปลาสวยงามในประเทศไทย





เดิมเป็นเพียงงานอดิเรกที่ให้ความเพลิดเพลิน ค่าใช้จ่ายไม่มาก สามารถหาเลี้ยงได้ไม่ยาก แต่ในปัจจุบันปลาสวยงามเป็นอาชีพที่ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นสินค้าประมงที่มีราคาดีและมีแนวโน้มการขยายตัวทางด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศสูง ประกอบกับประเทศทไทยเป็นประเทศในเขตร้อนมีภูมิประเทศ และภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของปลาสวยงาม ทำให้มีความหลากหลายของชนิดปลาที่ให้สีสันและความสวยงาม จึงเป็นแหล่งปลาสวยงามที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก นอกจากนี้ในด้านวิชาการ ประเทศไทยสามารถเพราะพันธุ์ปลาสวยงามได้หลายชนิด ตลอดจนมีเกษตรกรที่มีความรู้ความชำนาญสามารถเพาะขยายพันธุ์ปลาสวยงามได้อย่างมีคุณภาพเป็นจำนวนมาก ทั้งยังเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้เพื่อพัฒนาเป็นธุรกิจได้อย่างดียิ่ง


ปลาทอง(goldfish) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Carassius auratus (Linn.) มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และได้รับการนำเข้ามาเพาะขยายพันธุ์ในประเทศไทยจนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีการคัดพันธุ์เพื่อให้ได้สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่มีลักษณะและสีสันแปลกออกไป พันธุ์ปลาทองที่ได้รับความนิยมในตลาดปัจจุบัน ได้แก่ พันธุ์หัวสิงห์ (Lionhead) ออแรนดา (Oranda) เกล็ดแก้ว (Pearl scale) ตาโปน (Telescopeeye) ริวกิ้น (Rynkin) ตาลูกโป่ง (Bubble eye) ชูบุงกิ้น (Shubunkin) เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น